Công ty TNHH TM DV KT An Phú Vinh - Thiết bị tự ghi và giám sát dữ liệu.

Tin Tức

Những lưu ý khi vận chuyển hàng đông lạnh

Vận chuyển hàng đông lạnh luôn yêu cầu quá trình theo dõi nhiệt độ chặt chẽ từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Một trong những điều kiện bắt buộc khi vận chuyển hàng đông lạnh đó là sử dụng nhiệt kế tự ghi trong suốt hành trình nhằm theo dõi, giám sát nhiệt độ trong xe lạnh cũng như chất lượng sản phẩm.

Ghi chép nhiệt độ

Nhiệt kế tự ghi ghi lại nhiệt độ trong quá trình vận chuyển. Các thiết bị này phải được cài đặt trước những thông tin bao gồm: Số chuyến; số container; ngưỡng nhiệt độ cảnh báo; nơi đến; thời gian lấy mẫu, thời gian ghi tối đa.


Những thiết bị ghi dữ liệu này có thể theo dõi cả nhiệt độ không khí và nhiệt độ của hàng hóa trong một container lạnh, và các dữ liệu được lưu trữ trong một bộ nhớ điện tử, hàng hóa sẽ được bên nhận kiểm tra dựa trên dữ liệu này.


Đóng hàng vào container


Sắp xếp, đóng hàng chuẩn xác có vai trò đặc biệt quan trọng đối với vận chuyển hàng container lạnh. Tuy nhiên, điều này thường nằm ngoài sự kiểm soát của người vận chuyển. Người vận chuyển chỉ nhận được container khi chúng đã được đóng kín và niêm chì và được cho biết rằng hàng hóa đã đạt yêu cầu.

Hàng hóa không bao giờ được xếp cao hơn vạch đỏ trong containernhằm tạo điều kiện cho luồng khí liên tục từ phía trước lưu thông vào trong. Mô hình xếp hàng lý tưởng là cách xếp cho phép luồng khí cấp di chuyển tự do trong khi vẫn giữ nguyên được sự ổn định của hàng hóa. Phải bố trí đủ khoảng trống phía trên và dưới khối hàng đã xếp để không khí có thể tự do luân chuyển.


Quy trình đóng hàng đông lạnh rất đơn giản với điều kiện là chúng được đóng vào container đúng ở nhiệt độ chỉ định cài đặt cho hành trình. Điều này có thể đượcthực hiện bằng cách đóng hàng thành một khối vững chắc, không cần bố trí khoảng trống giữa khối hàng với thành container. Khi vận chuyển hàng đông lạnh phải luôn đóng van thông gió.
Điều quan trọng là phải đảm bảo khối hàng xếp phủ kín diện tích mặt sàn container hướng về phía sau các mép giới hạn sàn của thanh chữ "T" để tránh làm ngắt quãng và tăng hiệu quả của luồng khí lưu thông. Trong những container lớn, nếu lượng hàng hóa không đủ phủ kín mặt sàn thì chúng phải được xếp có cùng độ cao. Vì lý do sắp xếp hàng trong container đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chất lượng và an toàn hàng hóakhi vận chuyển nên trong trường hợp có nghi ngờ khi nhận đơn đặt hàng của người gửi hàng thì cần tham khảo ý kiến chuyên gia.


Kiểm tra hàng hóa


Rất nhiều trường hợp trong vận chuyển có quy định cho phép người vận chuyển mở một container đã niêm chì để tránh khả năng có tổn thất sau này. Phương pháp kiểm tra phụ thuộc vào loại hàng hóa và trong hầu hết các trường hợp đòi hỏi có sự trợ giúp của chuyên gia.


Phải thường xuyên đo nhiệt độ bề mặt của hoa quả ướp lạnh, rau tươi và nhiệt độ tâm sản phẩm của hàng đông lạnh. Trong điều kiện có thể, nên thực hiện thao tác này trước khi đóng hàng vào container lạnh. Hoa quả và rau tươi cũng cần được kiểm tra trước khi chúng được làm lạnh (xem có mốc, khô héo, mất nước, nhăn, mất màu, rách hay tróc vỏ, bầm dập, hỏng do nhiễm lạnh hay mùi vị).


Hàng đông lạnh phải được kiểm tra sự mất nước, bị sấy khô, xâm nhập của nước, vết lấm tấm đen, thay đổi màu sắc, mùi vị và kiểm tra có dấu hiệu nhiệt độ hàng hóa tăng lên sau đó bị làm lạnh lại hay không. Thùng các-tông, khay đựng và bao gói phải được xem xét kỹ khả năng và tính thích hợp với chức năng bảo vệ hàng hóa trong hải trình dài ngày.
Trong trường hợp một máy làm lạnh của container nào đó hoạt động thất thường, người chịu trách nhiệm trên tàu phải thông báo chủ tàu hay đại lý tại cảng dự kiến sẽ ghé để có những chuẩn bị cần thiết trên bờ khắc phục các trục trặc nếu không có khả năng khắc phụckhi đang hành trình trên biển.


Trong những tình huống ấy nên chỉ định một giám định viên lên tàu khi tàu cập bến để kiểm tra, lập báo cáo giám định tình trạng hàng hóa và các container. Nếu có một container bị hỏng về mặt cơ học, đại lý hoặc giám định viên phải chắc chắn rằng sẽ thực hiện những bước cần thiết để sửa chữa, tu chỉnh ngay lập tức nhằm giảm tối đa tổn thất về hàng hóa có thể xảy ra sau này.